Hiện nay, theo quy định của Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thủ tục thành lập doanh nghiệp sẽ được thực hiện online qua mang điện tử cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.Vậy thủ tục thành lập doanh nghiệp online được thực hiện như thế nào? Cùng ZA Office tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!
THỦ TỤC THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP ONLINE 2025
THỦ TỤC THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP ONLINE 2025

1. THỦ TỤC THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP ONLINE LÀ GÌ?

Thủ tục thành lập doanh nghiệp là việc người thành lập doanh nghiệp đăng ký thông tin về doanh nghiệp dự kiến thành lập với Cơ quan đăng ký kinh doanh và được lưu giữ tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Thủ tục thành lập doan nghiệp online là việc người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký doanh nghiệp thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Hình thức thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp online
Thủ tục thành lập doanh nghiệp online được thực hiện qua mạng thông tin điện tử của ổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Người thực hiện có thể sử dụng chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử hoặc sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

2. TÀI KHOẢN ĐĂNG KÝ KINH DOANH ĐỂ THỰC HIỆN THỦ TỤC THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP ONLINE

Để có thể thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp online, người thực hiện cần phải có tài khoản đăng ký kinh doanh. Tài khoản đăng ký kinh doanh là tài khoản được tạo bởi Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, cấp cho cá nhân để thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử. Cá nhân được cấp tài khoản đăng ký kinh doanh chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đăng ký để được cấp và việc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh để đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử. Một Tài khoản đăng ký kinh doanh chỉ được cấp cho một cá nhân.

3. HỒ SƠ THỦ TỤC THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP ONLINE

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp online cũng giống như hồ sơ thành lập doanh nghiệp trực tiếp và được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử. Văn bản điện tử là văn bản dưới dạng thông điệp dữ liệu được tạo lập hoặc được số hóa từ văn bản giấy và thể hiện chính xác, toàn vẹn nội dung của văn bản giấy. Văn bản điện tử có thể định dạng “.doc” hoặc “.docx” hoặc “.pdf”.
Đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp online có một số yêu cầu khác sơ với hồ sơ giấy. Để hồ sơ thành lập doanh nghiệp qua mạng điện tử được chấp nhận khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:
Có đầy đủ các giấy tờ và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định như hồ sơ bằng bản giấy và được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử. Tên văn bản điện tử phải được đặt tương ứng với tên loại giấy tờ trong hồ sơ bằng bản giấy.
Các thông tin đăng ký doanh nghiệp được phải được kê khai đầy đủ và chính xác theo các thông tin trong hồ sơ bằng bản giấy trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử phải được xác thực bằng chữ ký số hoặc Tài khoản đăng ký kinh doanh của người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp hoặc người được người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

4. TRÌNH TỰ THỰC HIỆN THỦ TỤC THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP ONLINE

4.1. Trình thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp online bằng chữ ký số

  • Bước 1: Người thực hiện đăng ký tài khoản đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Sau khi đăng ký tài khoản xong thì người thực hiện tiến hành đăng nhập vào hệ thống mạng điện tử của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Bước 2: Thực hiện kê khai thông tin đăng ký doanh nghiệp theo các mục quy định và đăng tải hồ sơ thành lập doanh nghiệp bằng văn bản điện tử.
  • Bước 3: Kiểm tra thông tin đăng ký và hồ sơ điện tử. Sau đó thực hiện ký xác thực hồ sơ bằng chữ ký số.
  • Bước 4: Thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp.
  • Bước 5: Gửi hồ sơ đến Phòng đăng ký doanh nghiệp.
Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

4.2. Trình thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp online bằng tài khoản đăng ký kinh doanh

Trình tự thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp online bằng tài khoản đăng ký kinh doanh cũng giống như trình tự sử dụng chữ ký số. Tuy nhiên, trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh, văn bản ủy quyền phải có thông tin liên hệ của người ủy quyền để xác thực việc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
Đối với trường hợp sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh, người thực hiện thành lập doanh nghiệp sẽ kê khai thông tin, đăng tải hồ sơ và ký xác thực hồ sơ bằng tài khoản đăng ký kinh doanh.

5. ZA OFFICE – ĐƠN VỊ CUNG CẤP DỊCH VỤ TƯ VẤN PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP

Việc thực hiện các thủ tục pháp lý của doanh nghiệp yêu cầu sự chính xác, đúng hạn và tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một đơn vị tư vấn pháp lý chuyên nghiệp, ZA Office chính là lựa chọn đáng tin cậy. Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm, ZA Office cam kết hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục pháp lý một cách nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm thời gian.

Tham khảo dịch vụ của ZA Office: TƯ VẤN PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP

Liên hệ ngay để nhận tư vấn chi tiết về dịch vụ!

    guest
    0 Bình Luận
    Cũ nhất
    Mới nhất
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận