Trong quá trình hoạt động sẽ có lúc doanh nghiệp cần bổ sung ngành nghề kinh doanh để mở rộng hoạt động và phù hợp với nhu cầu phát triển. Vậy thủ tục bổ sung ngành, nghề kinh doanh được thực hiện như thế nào?Cùng ZA Office tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!

1. NGÀNH NGHỀ KINH DOANH LÀ GÌ?
Ngành nghề kinh doanh là hoạt động mà doanh nghiệp sẽ thực hiện kinh doanh. Doanh nghiệp được tự do kinh doanh ngành nghề mà luật không cấm. Tự chủ kinh doanh và lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành, nghề, địa bàn, hình thức kinh doanh; chủ động điều chỉnh quy mô và ngành nghề kinh doanh.
2. GHI NGÀNH NGHỀ KINH DOANH
Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, khi thực hiện đăng ký kinh doanh hoặc thực hiện thủ tục bổ sung ngành, nghề kinh doanh, danh nghiệp phải thực hiện theo quy định sau:
- Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp lựa chọn ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam để ghi ngành, nghề kinh doanh khi thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh.
- Đối với những ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì ngành, nghề kinh doanh được ghi theo ngành, nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó.
- Đối với những ngành, nghề kinh doanh không có trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam nhưng được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì ngành, nghề kinh doanh được ghi theo ngành, nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó.
- Đối với những ngành, nghề kinh doanh không có trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét ghi nhận ngành, nghề kinh doanh này vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, đồng thời thông báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bổ sung ngành, nghề kinh doanh mới.
Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu ghi ngành nghề kinh doanh chi tiết hơn ngành kinh tế cấp bốn thì doanh nghiệp lựa chọn một ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, sau đó ghi chi tiết ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp dưới ngành cấp bốn nhưng phải đảm bảo ngành, nghề kinh doanh chi tiết của doanh nghiệp phù hợp với ngành cấp bốn đã chọn. Trong trường hợp này, ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp là ngành nghề kinh doanh chi tiết doanh nghiệp đã ghi.
3. HỒ SƠ THỦ TỤC BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ KINH DOANH
Để thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh, khách hàng cần chuẩn bị các hồ sơ sau:
-
Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp mẫu Phụ lục II-1 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT;
-
Nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh.
-
Bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần.
-
Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục đối với trường hợp người thực hiện thủ tục không phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
4. TRÌNH TỰ THỰC HIỆN THỦ TỤC BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ KINH DOANH
Bước 1: Người thực hiện chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm các tài liệu nêu trên.
Bước 2: Nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ.
- Trong trường hợp hồ sơ đủ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiếp thành thay đổi, bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.
- Trong trường hợp chưa đủ giấy tờ, cán bộ giải thích lý do trả hồ sơ và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung giấy tờ theo quy định.
Bước 3: Nhận kết quả
