Trong quá trình hoạt động sẽ có lúc doanh nghiệp cần bổ sung ngành nghề kinh doanh để mở rộng hoạt động và phù hợp với nhu cầu phát triển. Vậy thủ tục bổ sung ngành, nghề kinh doanh được thực hiện như thế nào?Cùng ZA Office tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!
THỦ TỤC BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ KINH DOANH
THỦ TỤC BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ KINH DOANH

1. NGÀNH NGHỀ KINH DOANH LÀ GÌ?

Ngành nghề kinh doanh là hoạt động mà doanh nghiệp sẽ thực hiện kinh doanh. Doanh nghiệp được tự do kinh doanh ngành nghề mà luật không cấm. Tự chủ kinh doanh và lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành, nghề, địa bàn, hình thức kinh doanh; chủ động điều chỉnh quy mô và ngành nghề kinh doanh.

2. GHI NGÀNH NGHỀ KINH DOANH

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, khi thực hiện đăng ký kinh doanh hoặc thực hiện thủ tục bổ sung ngành, nghề kinh doanh, danh nghiệp phải thực hiện theo quy định sau:
  • Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp lựa chọn ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam để ghi ngành, nghề kinh doanh khi thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh.
  • Đối với những ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì ngành, nghề kinh doanh được ghi theo ngành, nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó.
  • Đối với những ngành, nghề kinh doanh không có trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam nhưng được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì ngành, nghề kinh doanh được ghi theo ngành, nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó.
  • Đối với những ngành, nghề kinh doanh không có trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét ghi nhận ngành, nghề kinh doanh này vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, đồng thời thông báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bổ sung ngành, nghề kinh doanh mới.
Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu ghi ngành nghề kinh doanh chi tiết hơn ngành kinh tế cấp bốn thì doanh nghiệp lựa chọn một ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, sau đó ghi chi tiết ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp dưới ngành cấp bốn nhưng phải đảm bảo ngành, nghề kinh doanh chi tiết của doanh nghiệp phù hợp với ngành cấp bốn đã chọn. Trong trường hợp này, ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp là ngành nghề kinh doanh chi tiết doanh nghiệp đã ghi.

3. HỒ SƠ THỦ TỤC BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ KINH DOANH

Để thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh, khách hàng cần chuẩn bị các hồ sơ sau:
  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp mẫu Phụ lục II-1 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT;
  • Nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh.
  • Bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần.
  • Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục đối với trường hợp người thực hiện thủ tục không phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

4. TRÌNH TỰ THỰC HIỆN THỦ TỤC BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ KINH DOANH

Bước 1: Người thực hiện chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm các tài liệu nêu trên.
Bước 2: Nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ.
  • Trong trường hợp hồ sơ đủ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiếp thành thay đổi, bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.
  • Trong trường hợp chưa đủ giấy tờ, cán bộ giải thích lý do trả hồ sơ và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung giấy tờ theo quy định.
Bước 3: Nhận kết quả

5. ZA OFFICE – TRỢ LÝ PHÁP LÝ TIN CẬY CHO DOANH NGHIỆP

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn và hỗ trợ pháp lý, ZA Office tự hào là đối tác đáng tin cậy của hàng nghìn doanh nghiệp tại Việt Nam. ZA Office cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, tối ưu hóa quy trình thủ tục pháp lý, đảm bảo các doanh nghiệp thực hiện các thay đổi ngành nghề kinh doanh nhanh chóng và chính xác.

Lý do nên chọn dịch vụ của ZA Office:

  • Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm: ZA Office sở hữu đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý am hiểu sâu sắc các quy định pháp luật hiện hành, đảm bảo tư vấn đúng và phù hợp với từng doanh nghiệp.
  • Dịch vụ trọn gói: Từ soạn thảo hồ sơ, nộp hồ sơ đến nhận kết quả, ZA Office đảm nhận mọi công đoạn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.
  • Tối ưu chi phí: Cam kết chi phí minh bạch, cạnh tranh, phù hợp với mọi quy mô doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ toàn quốc: Dù doanh nghiệp của bạn ở bất kỳ tỉnh thành nào, ZA Office đều sẵn sàng hỗ trợ kịp thời.

Hãy để ZA Office đồng hành cùng bạn trên hành trình phát triển bền vững và hiệu quả của doanh nghiệp. Đội ngũ chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ mọi thủ tục pháp lý, giúp bạn tập trung vào điều quan trọng nhất: Xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình!

Liên hệ ngay hôm nay để nhận tư vấn chi tiết và giải pháp pháp lý tối ưu nhất từ ZA Office!

guest
0 Bình Luận
Cũ nhất
Mới nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận