Kinh doanh online ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhưng đi kèm là những quy định thuế ngày càng chặt chẽ, đặc biệt theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP mới ban hành. Để tránh rủi ro pháp lý và thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ, cùng ZA Office giải đáp thắc thắc của các cá nhân, hộ kinh doanh online về thủ tục khai thuê, nộp thuế theo nghị định này.

I. HỒ SƠ, THỦ TỤC KÊ KHAI, NỘP THUẾ CỦA HỘ KINH DOANH, CÁ NHÂN CƯ TRÚ TẠI VIỆT NAM CÓ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TRÊN NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ KHÔNG CÓ CHỨC NĂNG THANH TOÁN
1. ĐỐI TƯỢNG
Hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử không có chức năng thanh toán trực tiếp thực hiện nghĩa vụ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên và các khoản thu khác phải nộp ngân sách nhà nước do cơ quan thuế quản lý thu theo quy định của pháp luật về thuế và pháp luật khác có liên quan, thực hiện kê khai, nộp thuế bằng phương thức điện tử.
2. KHAI THUẾ ĐỐI VỚI HỘ KINH DOANH, CÁ NHÂN CƯ TRÚ TẠI VIỆT NAM CÓ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TRÊN NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ KHÔNG CÓ CHỨC NĂNG THANH TOÁN
Các trường hợp kê khai thuế
- Hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử thực hiện kê khai theo tháng.
- Hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh không thường xuyên trên nền tảng thương mại điện tử thực hiện kê khai theo từng lần phát sinh.
3. THỦ TỤC ĐĂNG KÝ, KÊ KHAI, NỘP HỒ SƠ KHAI THUẾ, NỘP THUẾ CỦA HỘ, CÁ NHÂN CƯ TRÚ TẠI VIỆT NAM CÓ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TRÊN NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ KHÔNG CÓ CHỨC NĂNG THANH TOÁN
3.1 Hồ sơ khai thuế
Tờ khai thuế đối với hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử theo Mẫu số 02/CNKD-TĐMT ban hành kèm theo Nghị định này.
b) Thủ tục đăng ký thuế, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, thủ tục nộp thuế thực hiện theo quy định của pháp luật quản lý thuế.
c) Cơ quan tiếp nhận và giải quyết hồ sơ khai thuế là cơ quan thuế quản lý địa bàn nơi hộ, cá nhân cư trú (nơi ở hiện tại/tạm trú/thường trú).
II. HỒ SƠ, THỦ TỤC KÊ KHAI, NỘP THUẾ ĐỐI VỚI CÁ NHÂN KHÔNG CƯ TRÚ TẠI VIỆT NAM NỘP THUẾ TRÊN NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ KHÔNG CÓ CHỨC NĂNG THANH TOÁN
1. ĐỐI TƯỢNG
Cá nhân không cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử không có chức năng thanh toán trực tiếp thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với hàng hóa, dịch vụ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử theo tỷ lệ phần trăm (%) trên doanh thu theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập cá nhân.
Tỷ lệ % tính thuế giá trị gia tăng, tỷ lệ % tính thuế thu nhập cá nhân thực hiện theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng và Luật Thuế thu nhập cá nhân như sau:
| Loại giao dịch | Tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng | Tỷ lệ % để tính thuế thu nhập cá nhân |
| Hàng hóa | 1% | 1% |
| Dịch vụ | 5% | 5% |
| Vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa | 3% | 2% |
2. KHAI THUẾ ĐỐI VỚI CÁ NHÂN KHÔNG CƯ TRÚ TẠI VIỆT NAM NỘP THUẾ TRÊN NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ KHÔNG CÓ CHỨC NĂNG THANH TOÁN
2.1 Đối tượng
- Cá nhân không cư trú thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này thực hiện khai thuế giá trị gia tăng đối với việc mua bán hàng hóa trong nước, cung cấp dịch vụ trên nền tảng thương mại điện tử, thuế thu nhập cá nhân và nộp thuế cho Chi cục Thuế Thương mại điện tử theo từng lần phát sinh bằng phương thức điện tử.
- Cá nhân không cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử không có chức năng thanh toán thực hiện đăng ký giao dịch thuế điện tử, đăng ký thuế lần đầu thông qua hồ sơ khai thuế.
2.2 Thủ tục khai thuế, nộp thuế
Hồ sơ khai thuế: Tờ khai thuế đối với cá nhân không cư trú kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử theo Mẫu số 03/CNNN-TMĐT ban hành kèm theo Nghị định này.
Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế và thời hạn nộp thuế thực hiện theo quy định của pháp luật quản lý thuế.
III. ZA OFFICE- TRỢ LÝ VẬN HÀNH DOANH NGHIỆP UY TÍN – CHUYÊN NGHIỆP
Việc thực hiện các thủ tục pháp lý – thuế của doanh nghiệp yêu cầu sự chính xác, đúng hạn và tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một đơn vị tư vấn pháp lý chuyên nghiệp, ZA Office chính là lựa chọn đáng tin cậy.
Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm, ZA Office cam kết hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục pháp lý một cách nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm thời gian.
THAM GIA TRỞ THÀNH THÀNH VIÊN PHÁP LÝ – THUẾ CỦA ZA OFFICE
Liên hệ ngay để nhận tư vấn chi tiết về dịch vụ!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
- THỦ TỤC CHUYỂN ĐỔI CÔNG TY TNHH THÀNH CÔNG TY CỔ PHẦN 2025
- CÁC CÔNG VIỆC CẦN THỰC HIỆN SAU KHI THÀNH LẬP CÔNG TY
THÔNG TIN LIÊN HỆ CỦA ZA OFFICE:
– Hotline: 0962229646
– Email: [email protected]
– Website: zaoffice.vn
– Facebook: ZA Office
